Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

6 biến chứng khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm

Răng khôn thường xuất hiện cuối cùng trên cung hàm của bạn. Việc nhổ bỏ răng khôn nên được thực hiện bởi các bác sĩ nha khoa, nhất là những răng khôn mọc kẹt, mọc ngầm.

chi-phi-nha-khoa-implant-tai-Viet-namCác biến chứng khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm

Viêm lợi trùm răng

Trong quá trình mọc răng bạn thường bị sốt, đau vùng góc hàm và viêm nướu quanh bề mặt răng, nặng hơn có thể dẫn đến viêm các tổ chúc liên kết gây sưng mặt. Để giải quyết bệnh này, các nha sĩ chuyên khoa khuyên nên cắt lợi trùm, tuy nhiên các làm này chỉ tạm thời nên viêm lợi trùm thường phát đi phát lại nhiều lần.

Bệnh nha chu

Theo thống kê của nhiều nước như Mỹ, Anh, Pháp, … thì xương ổ răng và nướu vùng răng khôn rất dễ bị ảnh hưởng. Nếu bạn không vệ sinh răng miệng đúng cách thì bệnh viêm nha sẽ dễ dàng phát triển hơn bình thường.

Răng mọc chen chúc

Do răng khôn là răng mọc cuối cùng nên đẩy 2 răng cối lớn, 2 răng cối nhỏ và 1 răng nanh tạo nên sự chen chúc ở răng cửa. Để ngăn ngừa sự mọc chen chúc của răng thì việc nhổ bỏ răng khôn là cần thiết.

Làm ảnh hưởng đến các răng khác

Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm sẽ tạo điều kiện cho sự nhồi nhét thức ăn và dẫn đến sâu răng ở vùng này. Nghiêm trọng hơn là răng khôn mọc lệch, mọc ngầm có thể gây tiêu chân răng ở các răng kế cận.

Viêm mô tế bào

Biểu hiện của bệnh là má bị phồng, da căng, sưng đỏ,… bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức dữ dội, nóng sốt, mệt mỏi, nhai khó hoặc nặng hơn là cứng toàn hàm. Nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng thì mũ sẽ thoát ra ngoài qua da hoặc một lỗ trong miệng.

U nguyên bào men

Hiếm gặp và việc điều trị thường là phải cắt đoạn xương hàm.

Có lợi gì khi giữ lại răng khôn không?

Răng khôn khi mọc đúng vị trí sẽ giúp răng chắc khoẻ và thực hiện đầy đủ các chức năng của nó.
Trong một số trường hợp mất răng số 7 (răng cối thứ 2) và răng khôn mọc thẳng thì chiếc răng này sẽ được dùng làm trụ cho phục hình cầu răng của bạn.
Bạn sẽ không phải trải qua một cuộc tiểu phẫu nhổ răng khôn và không bị các tai biến có thể xảy ra.

Những bất lợi khi nhổ bỏ răng khôn

Viêm ổ răng khôn chiếm khoảng từ 1 – 5% trong tổng số các biến chứng và thường xảy ra nhiều ở người bệnh lớn tuổi, nữ dễ bị hơn nam.
Nhiễm trùng sau phẫu thuật tuy rất hiếm khi xảy ra nhưng rất nguy hiểm.
Tổn thương dây thần kinh: biểu hiện thường là tê môi, tê lưỡi, nếu kéo dài hơn 6 tháng thì được xem là tổn thương vĩnh viễn.
Sưng mặt thường xảy ra trong các trường hợp tiểu phẫu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm và sẽ giảm dần nếu người bệnh tuân thủ đúng hướng dẫn chăm sóc hậu phẫu của nha sĩ.

Nhổ răng khôn có lợi ích gì không?

PHONG NHA KHOA 1
Người bệnh càng nhỏ tuổi càng ít gặp các biến chứng, đặc biệt với răng khôn đã gây khó chịu thì càng cần phải nhổ bỏ càng sớm càng tốt. Mức độ khó cũng như các biến chứng sau phẫu thuật thường gia tăng theo độ tuổi.
Thời gian lành vết thương thường xảy ra nhanh hơn khi những chân răng khôn này chưa đóng chóp và xương hàm chưa bị axit hóa hoàn toàn.

Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn có được quyết định đúng đắn trong việc nên giữ hay nhổ bỏ răng khôn. Ngay cả bác sĩ tại phòng khám nha khoa cũng không biết trước được chiếc răng khôn của bạn liệu có gây biến chứng hay không, tuy nhiên họ có thể cho bạn biết tình trạng hiện tại của nó, vì thế bạn đừng băn khoăn, ngần ngại đến khám và tham khảo ý kiến của nha sĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Người đóng góp cho blog