Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Vì sao răng khôn mọc lệch mọc ngầm lại nguy hiểm?

Mọi người đa số chỉ quan tâm đến sâu răng, viêm nướu, chỉnh hình răng, … mà ít ai quan tâm tới răng khôn mọc lệch, mọc ngầm và gây ra những biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng tính mạng của người bệnh nữa đấy.
Nhổ răng không đau bằng sóng siêu âm Piezotome

Răng khôn và các biến chứng nguy hiểm

Biến chứng thường gặp nhất khi mọc rang khon là nhiễm trùng gây viêm nướu, đau nhức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn, nhai của người bệnh; nặng hơn là gây sâu, xô đẩy làm lung lay hoặc nhiễm trùng chóp, tiêu xương những răng xung quanh. Trường hợp nặng, nguy hiểm hơn là gây u nang trong xương hàm, gây phá hủy xương hàm; nặng nhất là nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm đối với tính mạng bệnh nhân.
Theo các chuyên gia nha khoa: “Dù sớm hay muộn thì phần lớn những răng mọc lệch, mọc ngầm đều sẽ gây ra biến chứng. Thế nhưng, đa số bệnh nhân không hoặc chưa quan tâm đến việc điều trị dự phòng răng lệch, răng ngầm, chỉ khi biến chứng xuất hiện hay tái đi, tái lại nhiều lần mới đến khám. Những trường hợp biến chứng nặng thường rất khó điều trị và phải chữa trị lâu dài”.

Nên điều trị thế nào mới tốt?

Răng khôn là răng mọc cuối cùng của mỗi bên hàm, thông thường là khi người ta ở độ tuổi 16 đến 25 nên răng mọc càng trễ, nguy cơ mọc lệch, mọc ngầm càng cao. Vì khi đó, các răng khác đã mọc hết trên cung hàm nên răng khôn không đủ chỗ để mọc, gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh.
Răng khôn không hỗ trợ nhiều trong việc ăn nhai mà lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra biến chứng. Chính vì vậy, nếu sau 18 – 25 tuổi mà vẫn không thấy răng khôn xuất hiện trên cung hàm thì bạn nên đi khám để phát hiện biến chứng và có biện pháp xử lý triệt để.
Răng khôn mọc lệch sẽ đâm, xô lệch răng số 7 (răng cối thứ 2) và gây nhồi nhét thức ăn ở khoảng trống giữa 2 răng này; đây chính là nguyên nhân làm cho hơi thở của bạn có mùi khó chịu. Cho nên, nhổ răng khôn khi mọc lệch hay mọc ngầm là biện pháp bảo vệ răng số 7 – răng đảm nhận chức năng chính trong việc ăn, nhai.
Ngoài ra, răng khôn mọc thẳng nhưng bị nướu trùm do cung hàm không đủ chỗ thì bác sĩ sẽ can thiệp bằng cách cắt mô mềm. Tuy nhiên, cách điều trị này có thể gây biến chứng trùm răng, viêm nướu cao. Do đó, răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm được bác sĩ khuyến cáo nên nhổ bỏ cả khi chưa có biến chứng. Đây là cách điều trị hiệu quả nhất.

Có nên khám răng định kỳ không?

nên cấy ghép implant ở đâu thì tốt
Trên thực tế, răng mọc ngầm hay mọc lệch cũng đều ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bệnh nhân. Do vậy, việc khám răng dự phòng nên được thực hiện khi còn nhỏ. Chăm sóc răng sữa cho bé yêu như thế nào để tránh răng sữa bị sâu, khi nào nên nhổ răng sữa cho bé,… Khi bé yêu của bạn đến tuổi thay răng, cha mẹ nên đưa bé đến các nha khoa uy tin để khám răng định kỳ nhằm phát hiện sớm tình trạng răng sữa không lung lay nhưng đã mọc răng vĩnh viễn phía dưới. Trường hợp này được các nha sĩ khuyến cáo nhổ sớm để làm trống chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên, nếu không sẽ gây tình trạng răng mọc lộn xộn trên cung răng, gây mất thẩm mỹ, khó vệ sinh răng miệng, dễ gây viêm răng và những biến chứng viêm răng, nướu về sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Người đóng góp cho blog